8 cách chữa nám da tại nhà đơn giản lại hiệu quả

Venesa |

Nám da là câu chuyện không của riêng ai. Chữa nám là cả một quá trình bền bỉ, và không phải ai cũng chữa nám thành công. Tuy nhiên với 8 cách chữa nám da tại nhà đơn giản mà hiệu quả dưới đây, bạn sẽ nhanh chóng đánh bay thâm nám, gọi về làn da thuần khiết. 

Nám da là gì?

Nám da (hay còn gọi là thâm sạm) là dấu hiệu các vùng da đổi màu từ màu da tự nhiên thành màu nâu sạm. Nám có thể biểu hiện thành những chấm sạm màu hoặc hình thành cả vùng da nám. Nám da không đau đớn nhưng lại là kẻ thù không đội trời chung của phái đẹp.

Đặc biệt nám da xuất hiện 80% ở phụ nữ, chỉ 20% nam giới xuất hiện nám da. Điều này đến từ sự sụt giảm nội tiết tố nữ, khiến cho hormone thay đổi và gia tăng nhanh chóng các hắc sắc tố. Đặc biệt là ở giai đoạn mang thai và sau sinh, phụ nữ sẽ xuất hiện nám da mặt (biểu hiện ở gò má, mũi, thái dương,..) và một số vùng khác như tay, chân (thường gọi là đồ mồi). 

Nám da rất khó điều trị. Do đó khi muốn sử dụng cách chữa nám da tại nhà đạt hiệu quả, bạn cũng cần tìm hiểu nguyên nhân gây nám, để có phương án điều trị phù hợp.

Nguyên nhân dẫn tới nám 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới nám da. Tuy nhiên hai nguyên nhân chính thường gặp. 90% nguyên nhân đến từ do suy giảm nội tiết tố nữ không thể ngăn cản: quy luật lão hóa cơ thể tự nhiên, sụt giảm hormone nữ Estrogen và Collagen. Đồng thời việc mang thai, tiền mãn kinh, sử dụng một số loại thuốc chữa bệnh có khả năng gây rối loạn hormone,… cũng là nguyên nhân gây nám

10% nguyên nhân còn lại do các yếu tố tác động bên ngoài như ánh nắng mặt trời, mỹ phẩm độc hại, dị ứng da, stress, ngộ độc da do hóa chất,….Hiện nay cách chữa nám da rất đa dạng. Hãy cùng tham khảo những cách chữa nám da tại nhà được chị em sử dụng nhiều nhất.

Các cách chữa nám da tại nhà có hiệu quả không?

Nám da có thể nói là khó điều trị. Với các trường hợp nám mới xuất hiện, khả năng chữa nám thành công là khá cao và sau một thời gian. Các vết nám sau một thời gian điều trị sẽ tự biến mất. 

Tuy nhiên, theo thời gian, nám da dễ dàng quay lại do dấu hiệu lão hóa tự nhiên ở con người. Để có thể biết nám trị dứt điểm được không, bạn nên tới các trung tâm chăm sóc sắc đẹp hoặc phòng khám da liễu. Các chuyên gia khám da và tư vấn cụ thể.

Cách chữa nám da tại nhà thường khá hiệu quả với nám mới. Tuy nhiên, với nám lâu năm, bạn cần phải phối hợp đa phương pháp mới mong hiệu quả hữu hiệu. Bạn nên phối hợp thêm việc sử dụng viên uống bổ sung nội tiết tố và các phương pháp chữa nám công nghệ cao để tăng cường hiệu quả. 

8 cách chữa nám da tại nhà từ thiên nhiên đơn giản, hiệu quả

Cách chữa nám da tại nhà được chị em quan tâm bởi tiết kiệm chi phí, lại an toàn và không gây kích ứng. Hãy cùng bỏ túi ngay 8 công thức từ các nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp nhà bạn.

Cách chữa nám da tại nhà bằng mật ong

Mật ong là nguyên liệu sắc đẹp rất giàu khoáng chất, acid amin và các vitamin E, vitamin A có khả năng làm sáng da. Đặc biệt mật ong có thành phần kháng khuẩn, chống oxy hóa rất tốt. Bạn có thể sử dụng mật ong trong cách chữa nám tại nhà, vừa đơn giản lại không tốn kém.

Chuẩn bị: 20 ml mật ong (khoảng 2 thìa cơm) và 1 thìa nước cốt chanh. Hòa tan hai thành phần này thành hỗn hợp dẻo mịn. Thoa hỗn hợp lên mặt trong 15-20 phút để mặt nạ khô lại và rửa mặt sạch với nước ấm.

Bạn cũng có thể xem thêm cách chữa nám bằng mật ong tại đây.

Cách chữa nám da tại nhà bằng khoai tây

Khoai tây rất giàu khoáng chất và các loại vitamin, acid amin thiết yếu như vitamin B5, B9, vitamin K, vitamin A. Đặc biệt trong khoai tây chứa một loại enzyme có lợi gọi là catecholase. Catecholase có khả năng ức chế tế bào hắc tố Melanocytes ( kích thích sản xuất Melanin gây nám), do đó các cách chữa nám tại nhà không thể thiếu khoai tây được. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị là 2 thìa khoai tây tươi xay nhuyễn và 1 thìa sữa chua không đường. Trộn hỗn hợp này lại hoặc dùng máy xay sinh tố để có hỗn hợp nhuyễn mịn hơn. Đắp hỗn hợp này lên da và đợi 15-20 phút.

Bạn cũng có thể thái lát khoai tây và massage trực tiếp lên vùng da nám. Thực hiện đều đặn như vậy 3-4 lần/ tuần sẽ giúp da sáng và đều màu hơn. Tuy nhiên cách này sẽ không hữu hiệu với nám chân sâu.

Cách chữa nám tại nhà bằng chanh tươi

Nước cốt chanh là một chất tẩy trắng tự nhiên hiệu quả. Trong chanh chứa lượng acid mạnh mẽ, giúp làm bong lớp tế bào da hư tổn, sạm màu, nhờ đó làm mờ màu nám. Ngoài ra chanh chứa lượng vitamin C dồi dào, kích thích da tăng sinh Collagen và giảm dầu nhờn, se khít lỗ chân lông, sáng da hiệu quả. 

Bạn có thể áp dụng công thức làm mặt nạ trị nám bằng chanh như sau. Chuẩn bị 2 thìa nước cốt chanh và 2 thìa tỏi bằm nhuyễn. Nên sử dụng chanh vàng để làm giảm độ acid đậm đặc so với chanh xanh. 

Trộn đều hỗn hợp và thoa lên vùng da bị nám. Để hỗn hợp thẩm thấu vào da trong 15-20 phút. Rửa mặt sạch với nước ấm.

Cách chữa nám tại nhà bằng nghệ

Nghệ vốn quá nổi tiếng với khả năng trị nốt thâm sẹo, làm mờ vùng da sậm màu, kích thích da mới hình thành. Trong nghệ chứa hàm lượng dồi dào chất Cucurmin tự nhiên, tham gia vào quá trình đẩy lùi melanin gây nám. Nghệ còn có khả năng làm sáng da, hồng da, giúp  da căng mịn và chống oxy hóa. 

Bạn chỉ cần chuẩn bị 2 thìa nước nghệ tươi, hoặc 1 thìa tinh bột nghệ hòa cùng nước ẩm thành hỗn hợp dẻo mịn. Với nước nghệ tươi, dùng mặt nạ giấy ngâm trong nước nghệ 10 phút rồi đắp lên mặt 20 phút. Bạn cũng có thể giã nhuyễn nghệ tươi thoa lên da, hoặc thoa hỗn hợp tinh bột nghệ và nước ấm lên da và để khô trong 15 phút.

Cách chữa nám tại nhà bằng giấm táo

Giấm táo cũng là một chất tẩy trắng da nguồn gốc tự nhiên an toàn và lành tính. Trong giấm táo có chứa hợp chất beta-carotene, có khả năng chống lại những tổn thương do gốc tự do gây ra. Đồng thời ức chế hắc sắc tố hình thành, giúp da luôn mềm mịn và dịu nhẹ hơn so với việc dùng nước cốt chanh.

Đặc biệt giấm táo rất dễ sử dụng mà không cần thêm nhiều nguyên liệu. Bạn có thể chuẩn bị 1 muỗng cafe giấm táo, 3 thìa cafe nước sạch ấm và 1 thìa cafe muối. Trộn đều hỗn hợp trên và dùng mặt nạ giấy nén ngâm trong dung dịch 10 phút để hấp thụ. Đắp mặt nạ giấy nén lên mặt và để trong 15-20 phút để da hấp thu dưỡng chất. 

Cách chữa nám tại nhà bằng nha đam

Nha đam là thành phần dưỡng da, làm đẹp được phái đẹp Việt hết mực ưa chuộng. Trong nha đam chứa chất gel “thần thánh” với đa công dụng trong làm đẹp. trong đó một khả năng quan trọng của gel nha đam là làm mờ những vết thâm nám, ngăn ngừa tác hại của tia UV.

Nha đam có chứa hợp chất polysaccharide mucilaginous – có khả năng làm sáng da, mờ vùng da sậm màu. Ngoài ra, gel nha đam kích thích nuôi dưỡng tế bào da mới và tẩy da chết hiệu quả. Bạn có thể tham khảo cách chữa nám tại nhà bằng nha đam để giúp da khôi phục vẻ đẹp mịn màng. giúp làm sáng vết nám da hiệu quả, bên cạnh đó còn xóa bỏ những tế bào chết và tái tạo những tế bào da mới.

Bạn chỉ cần chuẩn bị như sau: 3 thìa gel nha đam và 1 thìa nước vo gạo. Trộn đều các nguyên liệu trên thành hỗn hợp sánh mịn. Thoa hỗn hợp lên mặt trong vòng 15-20 phút. 

Cách chữa nám tại nhà bằng dưa chuột

Một trong những lý do khiến da dễ bị nám là tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, khiến tia UV phá vỡ cấu trúc các tế bào Melanin gây nên nám. Trong dưa chuột có hàm lượng vitamin C rất cao và các hợp chất chống oxy hóa mạnh. Dưa chuột sẽ tham gia vào quá trình đào thải tác hại tia UV, ngăn ngừa gốc tự do và các tế bào sắc tố da gây hại. 

Cách chữa nám tại nhà bằng dưa leo rất dễ thực hiện. Bạn chỉ cần chuẩn bị: 1/2 quả dưa chuột (khoảng 50 gram), 1 thìa yến mạch (khoảng 30gram) và 1 thìa sữa tươi. Cho tất cả hỗn hợp vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Đắp hỗn hợp lên ds 15-20 phút và sau đó rửa mặt lại với nước ấm.

Cách chữa nám tại nhà bằng hạnh nhân.

Một nguyên liệu vàng trong làng trị nám nhưng ít ai biết đến chính là hạnh nhân. Loại quả giàu dinh dưỡng này chứa hàm lượng rất lớn vitamin E, có khả năng chống oxy hóa, kích thích hấp thu Collagen. Từ đó mặt nạ trị nám bằng hạnh nhân giúp da sáng khỏe, đều màu hơn và nhạt dần vết thâm nám. 

Cách chữa nám tại nhà bằng hạnh nhân sẽ cầu kỳ hơn nhưng hiệu quả mang lại đáng kinh ngạc. Bạn sẽ chuẩn bị 5-6 hạt hạnh nhân, 1 muỗng cafe mật ong nguyên chất, ½ thìa cafe nước cốt chanh, 1 thìa sữa tươi. Xay nhuyễn hỗn hợp trên tạo nên kết cấu dẻo mịn, bạn có thể gia giảm lượng sữa tươi để kết cấu hỗn hợp dẻo dính nhất. Đắp hỗn hợp lên da 15-20 phút rồi rửa mặt sạch với nước ấm!

Lưu ý với cách chữa nám da tại nhà

Đây là các phương pháp dân gian, khó có thể khẳng định hiệu quả trên từng loại nám da. Đặc biệt các thành phần thiên nhiên dễ gây bắt nắng và kích ứng. Bạn nên thoa thử lên cổ trước và chống nắng thường xuyên sau khi đắp mặt.

Tần suất sử dụng cách chữa nám tại nhà bằng mặt nạ thiên nhiên kể trên là 1-3 lần/ tuần. Tuy nhiên nếu bạn có nám da lâu năm, hãy nhờ tới các công nghệ chữa nám hiện đại. Các chuyên gia tư vấn cùng hệ thống máy móc công nghệ cao sẽ là lựa chọn an toàn và hiệu quả hơn!

Với 8 cách chữa nám tại nhà trên, bạn sẽ có được làn da sáng khỏe, mờ dần thâm nám. Chúc bạn thành công, sở hữu làn da khỏe đẹp đón Tết!